วันอังคารที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2560

จัดการการไม่ยอมรับในธุรกิจขายตรง

การไม่ยอมรับในธุรกิจMLMนั้นเกิดเรื่องที่นักธุรกิจขายตรงทุกคนต้องเจอ นักขายผู้ที่มีความชำนาญหรือนักธุรกิจ MLM ที่ประสบความสำเร็จรู้ว่า แนวทางการขายยังมิได้เกิดขึ้นจริงๆตราบจนกระทั่งลูกค้าจะตอบปฏิเสธ นั้นแปลว่าเช่นไร…
การขายยังมิได้เกิดขึ้นจริงตราบจนกระทั่งลูกค้าจะตอบไม่ยอมรับนั่นถือว่า แม้คุณสร้างสื่อชมรมหรือเป้าหมายความว่าคุณกับลูกค้าก้าวหน้ามากมายแล้วลูกค้าก็จะจับจ่ายซื้อของคุณโดยง่ายแทบจะไม่มีคำกล่าวปฏิเสธไปได้เลย แต่ว่าแม้ลูกค้าเริ่มค้านและไม่ยอมรับ คุณก็จะงัดความถนัดในการขายสินค้าคุณออกมาใช้ได้จริงๆนั่นเป็น คุณจะต้องก้าวข้ามคำปฏิเสธนี้ไปให้ได้ แล้วนำคนที่คุณมุ่งหวังมาอยู่ในที่พร้อมจะซื้อ จากนั้นคุณก็ปิดแนวทางการขาย
สำหรับการถูกปฏิเสธทุกทุกครั้งนั้นคุณไม่มีความจำเป็นที่ต้องตกใจ ไม่ต้องอับอายขายหน้า หรือรู้สึกผิดหวังกับคำพูดปฏิเสธของลูกค้า เริ่มแรกคุณจำต้องคิดว่ามันคือเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ทั่วไป ด้วยเหตุนี้คุณต้องดำรงท่าทางแล้วก็ทัศนคติที่เป็นบวกไว้เสมอ สิ่งที่สร้างไม่เหมือนกันระหว่างนักธุรกิจ MLM ที่บรรลุเป้าหมายกับนักธุรกิจ MLM ที่ไม่ประสบความสำเร็จก็คือการรับมือกับการเช็ดกปฏิเสธ

การเช็ดกปฏิเสธที่เผชิญได้บ่อยครั้งสำหรับการMLM

• ยังไม่จำเป็นต้องใช้ขณะนี้
• มีเงินไม่พอ
• ราคาผลิตภัณฑ์สูงเหลือเกิน
• คาดหมายไว้หรือที่ได้ข่าวมาไม่เป็นเช่นนี้
• ขอคิดดูก่อน
• ขอคุยกับคนในครอบครัวก่อน
• ใช้ของแบรนด์อื่นอยู่

พวกนี้เป็นประโยคที่ใช้สำหรับในการไม่ยอมรับที่เคยได้ฟังอยู่เป็นประจำแล้วก็เมื่อคุณได้รับการปฏิเสธแบบอ้อมๆแบบนี้ คุณสามารถหยุดวิธีการขายกลางคันได้เลย แต่ถ้าจะดีมากกว่านั้นเป็นเดินหน้าถัดไปด้วยการรักษาค์ทัศนคติรวมทั้งท่าทีที่เป็นบวกเอาไว้ คุณจำเป็นที่จะต้องชี้แจงให้เห็นจริงว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณเป็นประโยชน์จริงๆอย่างไรกับเขาหรือคุณที่เกินกว่าจุดบกพร่อง รวมทั้งวิธีการทำแบบนี้ก็มีโอกาสที่คุณจะสามารถขายสินค้าของคุณได้ แล้วก็คุณสามารถเปลี่ยนคำปฏิเสธของลูกค้าแปลงเป็นยอดขายของคุณได้ดังนี้

ยังไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ในช่วงเวลานี้
ถ้าคำตอบของลูกค้าเป็นยังไม่ต้องใช้ในเวลานี้จริงๆก็คงจะไม่มีอะไรจะต้องพูดถัดไป แต่คำตอบในใจของลูกค้าก็คือ ไม่จริง แทนที่คุณจะเลือกยอมแพ้กับคำบอกเล่านี้ ให้ลองพินิจพิจารณาว่ามีความจำเป็นอะไรหลบซ่อนอยู่ในความนึกคิดของลูกค้า แม้ว่ามีก็ให้ระบุชัดออกมา อาทิเช่น “ผมรู้เรื่องว่าคุณยังอายุไม่มากและคุณแน่ใจว่าสุขภาพของคุณแข็งแรงดีไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรับประทานอาหารเสริมใดๆแม้กระนั้นที่สำคัญก็คือ มันจะชะลอความแก่เฒ่าของคุณลงได้ ถ้าคุณไม่เตรียมซื้อตั้งแต่เวลานี้มันจะก่อให้ร่างกายของคุณไม่มีภูมิต้านทานความเฒ่าอย่างที่ต้องเป็น ตามเทคโนโลยีในปัจจุบันนี้ อีกอย่างหนึ่งผมเองก็กินมาราวๆสามเดือนแล้วรู้สึกอย่างกับเป็นวัยรุ่น ครั้งก่อนออกกำลังกายได้เพียงแต่ไม่นานก็เหนื่อยมากแล้ว แต่ว่าขณะนี้บริหารร่างกายได้เป็นชั่วโมงๆโดยไม่ทราบสึกเหน็ดเหนื่อยอะไร ไม่มีการปวดกล้ามเนื้อ แล้วถ้าเป็นคุณที่มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงและก็จะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น แถมยังย่นระยะเวลาสำหรับเพื่อการดูแลรักษาสุขภาพร่างกายและก็ออกกำลังกายได้อีกด้วย”

มีเงินไม่พอ
ถ้าหากลูกค้ายิ่งมีเงินไม่เพียงพอจริงๆก็คือเรื่องธรรดาที่คนจะไม่อาจจะปิดการขายได้ แต่ถ้าหากคุณมั่นใจว่าเขาหรือคุณสามารถซื้อมันได้คุณก็อาจจะมีคำชี้แจงอย่างเช่น “มั่นใจว่าคุณอาจจะยังลังเลที่จะลงทุนในระบบการกรองน้ำแบบล้ำสมัยแล้วก็ประหยัดนี้ มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้อะไรๆก็แพงหมดเดี๋ยวนี้ เพราะอะไรจะต้องซื้ออะไรเพิ่มเติมอีกหากคุณยังซื้อน้ำได้ทีละขวดตามร้านรวงทั่วๆไป แม้กระนั้นหากคุณลองคิดดูคุณมีคนในครอบครัวผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยแม้ว่าจะซื้อเป็นแพคใหญ่ก็สิ้นเปลืองมากด้วยเหมือนกัน การซื้อน้ำราว 10 แพ็คต่อเดือน คุณสามารถผ่อนจ่ายได้ในราคาที่ถูกกว่าอีกนะครับ แล้วก็พอเพียงถึงเดือนที่สี่คุณก็จะมีกำไรจากเครื่องนี้แล้ว เมื่อหักลบกับต้นทุนแล้วก็เปรียบเทียบกับน้ำที่คุณซื้อมาเป็นแพค แถมคุณยังได้น้ำที่มีคุณภาพ อีกด้วยครับผม”

ราคาสินค้าสูงเกินไป
นักธุรกิจขายตรงชอบได้ยินคำนี้มากยิ่งกว่าคำตอบอื่นๆแต่ว่าหากคุณรู้ราคาผลิตภัณฑ์ที่เช่นเดียวกันในตลาดคุณจะสามารถที่จะบอกลูกค้าได้ แต่ว่าถ้าเกิดราคาของผลิตภัณฑ์ของคุณสูงขึ้นยิ่งกว่าจริงๆคุณก็จะต้องมีเหตุผลที่จะรองรับแล้วก็หักล้างอย่างสมเหตุสมผล ซึ่งจำนวนมากแล้วลูกค้าก็รู้ว่าจะต้องโต้แย้งในเรื่องของคุณภาพที่ดีกว่า แต่ว่ามันดีกว่าในแง่ไหน ลูกค้าจะสามารถยอมรับเหตุผลนั้นได้ไหม ยกตัวอย่างเช่น “ผู้ที่ซื้อไปทุกคนตอนแรกก็คิดอย่างเดียวกันนี้นะครับ มันบางทีก็อาจจะแพงกว่าแบรนด์อื่นนิดหน่อยแต่ว่าประโยชน์ที่พวกเขาได้รับมีมากยิ่งกว่าหลายเท่า เริ่มต้นที่กรรมวิธีการวิจัยและพัฒนาอย่างพิถีพิถัน ขั้นตอนการผลิตที่ได้รับรองมาตรฐานระดับโลก ทำให้แก่การใช้งานเป็นเวลานานกว่าแบรนด์อื่นๆหลายเท่า”

คิดไว้หรือได้ยินมาไม่เป็นอย่างนี้
เป็นเรื่องที่ท้าทายเป็นอย่างมากสำหรับเพื่อการที่จะปฏิเสธคำกล่าวปฏิเสธข้อนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณไม่มีสิ่งอื่นใดที่นำมาเสนอเพิ่มอีกให้เลือก แต่ว่าจำต้องอย่ายอมแพ้ หายพบว่าคนที่คุณมุ่งหวังกำลังรู้สึกว่าสินค้าหรือบริการของคุณเป็นเช่นไร ให้คุณพยายามมองหาความไม่เหมือนพวกนั้น เป็นต้นว่า “ตุ๊กตาตัวนี้พูดไม่ได้ ก็จริงครับ แต่ว่าแท้จริงพวกเราทำเอาไว้แบบนั้นก็เพื่อเด็กๆใช้จินตนาการของตัวเองแทนที่จะให้ตุ๊กตากล่าวได้ไม่กี่ประโยค แม้กระนั้นตุ๊กตาตัวนี้ลูกๆของคุณสามารถบันทึกเสียงลงไปแล้วเล่นซ้ำราวกับว่ามันกล่าวได้เช่นกันครับ”

ขอลองคิดดูก่อน
คุณต้องหาว่าเพราะเหตุใดคนที่คุณคาดหวังก็เลยอยากได้เวลาเพิ่มขึ้นสำหรับในการคิดทบทวน ถ้าเกิดเรื่องที่มีเหตุผลคุณก็ควรจะปล่อยให้เป็นไปตามครรลองแล้วนัดพบวันที่ใหม่เพื่อรอคำตอบ แต่ว่าถ้าคุณเชื่อว่าเป็นการบอกไม่ยอมรับหนไม่น่าจะเป็นจริงก็ให้ท่านเน้นย้ำประโยชน์ต่างๆที่ได้รับจากสินค้าอีกรอบหนึ่ง เช่น “ระยะนี้เป็นช่วงลดพิเศษของเรานะครับ ธรรมดาราคาแพงกว่านี้ 200 บาท แม้กระนั้นเนื่องมาจากเป็นตอนๆเทศกาลบริษัทจึงมีนโยบายที่จะชวนให้ลูกค้าซื้อสินค้ากันจำนวนมากและยังมีคูปองแถมให้อีกครับ คุณจะได้ลดอีก 20% กับสินค้าที่มีโลโก้ของพวกเราตลอดระยะเวลาหนึ่งปีรวมทั้ง 10% ของสินค้าที่มีโลโก้แบบอื่นในร้านของเราครับ”

ขอคุยกับคนภายในครอบครัวก่อน
คำนี้มักเป็นคำพูดปฏิเสธที่ไม่ค่อยตรงในความเป็นจริงสักเท่าไหร่ กรรมวิธีการตอบการโต้เถียงนี้ก็ยังพอเพียงมีวิธีทำได้ดังต่อไปนี้ “ผมเข้าใจว่าคุณอาจจะต้องคุยกับคนในครอบครัวก่อน แม้กระนั้นคุณก็สามารถที่จะยกเลิกการสมัครได้ในวันที่ชำระเงิน ด้วยเหตุนี้คุณสามารถฉวยโอกาสนี้สมัครไว้ก่อนเพื่อจะได้สิทธิพิเศษต่างๆที่ผมได้อธิบายไว้แล้วครับ”

ใช้แบรนด์อื่นอยู่
แม้กระทั่งลูกค้าที่ไม่คดโกงต่อสินค้าของคุณก็บางทีก็อาจจะเปลี่ยนความคิดไปใช้ยี่ห้ออื่นได้เมื่อมีคำแนะนำที่ดียิ่งกว่า กรรมวิธีที่เยี่ยมที่สุดที่จะพิสูจน์ว่าจะเป็นข้อเด่นแม้แปลงยี่ห้อในขณะนี้ คุณสามารถย้ำไปว่ามันจะเป็นอะไร เป็นต้นว่า คุณลักษณะ ราคา อายุการใช้งาน การใช้แรงงานที่ง่าย รวมทั้งอื่นๆที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ของคุณเหนือกว่าสินค้าของลูกค้ากำลังใช้อยู่ อาทิเช่น “ผมรู้จักกับยี่ห้อที่คุณกำลังใช้อยู่นี้ครับและรู้ว่าคุณคุ้นเคยกับมันมากทีเดียว แต่ว่าสินค้าของเรามีส่วนผสมที่แตกต่างจากยี่ห้ออื่นและไม่มียี่ห้อไหนทำได้ แต่ละส่วนถูกเลือกมาเป็นอย่างดีรวมทั้งรักษาได้นาน”

พวกนี้เป็นการรับมือกับการปฏิเสธของลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของนักธุรกิจMLM มักจะมีการทำอยู่แล้วสำหรับสินค้าประเภทต่างๆที่มีอยู่คุณสามารถนำมาใช้ได้เช่นกัน ด้วยเหตุนี้ขอให้คุณศึกษาว่ามีการไม่ยอมรับแล้วก็การถกเถียงแบบใดบ้าง แล้วก็คุณจะสามารถรับมือมันได้เช่นไร เท่านี้คุณก็จะเป็นนักธุรกิจขายตรงที่มีโอกาสไปถึงเป้าหมายมากยิ่งกว่านักธุรกิจขายตรงที่ไม่สามารถต่อกรกับการถูกไม่ยอมรับได้

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ธุรกิจ mlm

ที่มา : https://mlmeazy.wordpress.com/2017/05/28/การเลือกลงเงินกับงานธุ/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น